ข้อชี้ขาดเรื่องเวลาละหมาดของแต่ละประเภท

ประเภทที่หนึ่ง
ต้องละหมาดตามเวลาที่ได้กล่าวแล้วข้างต้น
ประเภทที่สาม
ต้องใช้การคำนวณ โดยไม่มีความเห็นขัดแย้ง โดยใช้การเปรียบเทียบการคำนวณที่ถูกกล่าวถึงในหะดีษที่เกี่ยวข้องกับดัจญาล ซึ่งในตอนหนึ่งคือ :
«قُلنَا: يَا رَسُولَ اللّه، وَمَا لَبِثَه فِي الأرضِ؟ أَي الدَجَّال. قَال: "يَوْم كَسَنَة"، قُلْنَا: يَا رَسُولَ اللّه، هَذا اليَوْمُ الذِّي كَسَنَة أَتَكْفِيْنَا فِيْهِ صَلَاة يَوْم وَلَيْلَة؟ قَال: "لَا. اقْدُروا لَه قَدْرَه »
“พวกเรากล่าวว่า โอ้เราะสูลของอัลลอฮฺ ดัจญาลจะอยู่นานเท่าไร ? ท่านตอบว่า วันหนึ่ง ซึ่งเท่ากับหนึ่งปี พวกเรากล่าวว่า โอ้เราะสูลของอัลลอฮฺ วันที่เท่ากับหนึ่งปีนั้นเพียงพอไหมที่ เราจะละหมาดแค่ห้าเวลา ท่านตอบว่า ไม่ พวกท่านจงคำนวณเวลาละหมาด”(บันทึกโดย มุสลิม2937, อัตติรมิซีย์2240, อบูดาวูด 4321, อิบนุมาญะฮฺ4075,และอะหมัด 4/182)
ผู้รู้มีความเห็นต่างกันในวิธีการคำนวณเวลาละหมาด บางทัศนะเห็นว่าใช้เวลาของประเทศที่ใกล้เคียงมากที่สุด ที่สามารถแยกแยะระหว่างกลางคืนกับกลางวันได้ และรับรู้เวลาละหมาดได้ตามสัญลักษณ์ที่ศาสนาบัญญัติ
และหวังว่านี่คือทัศนะที่มีน้ำหนักมากที่สุด และบางทัศนะเห็นว่า ใช้เวลาสากลในการคำนวณ โดยให้นับกลางวันสิบสองชั่วโมง และกลางคืนก็เช่นเดียวกัน และบางทัศนะเห็นว่าใช้เวลาของเมืองมักกะฮฺ หรือเมืองมะดีนะฮฺ
สำหรับประเภทที่สอง ก็เหมือนกับประเภทที่หนึ่ง นอกจากละหมาดอิชาอ์กับศุบห์ ส่วนละหมาดอิชาอ์และศุบห์นั้น ก็เหมือนกับประเภทที่สามในการใช้วิธีคำนวณ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น